Điểm nhanh 7 mẹo chữa bong gân nhẹ cực đơn giản.

Trong những vận động hàng ngày, bản thân chúng ta không tránh khỏi những va chạm, té ngã hoặc tai nạn… Đa phần, hậu quả của những tình huống này thường là các khớp cùng dây chằng bị tổn thương dẫn đến bong gân. Bệnh ban đầu có thể chẳng gây  nhiều ảnh hưởng gì ngoài những cơn đau và vận động bị hạn chế tối đa. Tuy nhiên, nếu để lâu chắc chắn sẽ gây nên nhiều biến chứng khó chịu và thậm chí là nguy hiểm. Tuy nhiên, những mẹo chữa bong gân dưới đây sẽ giúp người bệnh xử lý nhanh chóng ngay khi bệnh vừa mới bắt đầu.
Tình trạng bong gân thường xảy ra ở khu vực mắt cá chân
Hạn chế di chuyển: Ngay sau khi bị bong gân, bạn hãy ngưng mọi hoạt động đang thực hiện và không nên di chuyển để tránh cơn đau nặng hơn. Hãy tìm một vị trí thoải mái và ngồi xuống.

Băng ép khớp cổ chân: Dùng băng thun băng ép khớp cổ chân trong 48 giờ. Chú ý chỉ nên căng nhẹ băng thun không ép quá cũng không lỏng quá. Băng từ bàn chân qua cổ chân lên tới cẳng chân theo kiểu lợp ngói lớp sau chồng 2/3 lớp trước. Tuyệt đối không dùng mật gấu, dầu nóng hay bất cứ thuốc gì để xoa bóp khớp bong gân.

Chườm đá lạnh: Việc chườm đá lạnh ngay sau khi bị bong gân sẽ giúp làm dịu nhanh cơn đau, ngừng chảy máu và hạn chế phù nề. Tránh chườm nóng vì sẽ gây giãn mạch, khớp sưng to hơn. Hãy cho đá vào túi nylon hay túi chườm, phủ lên vùng cổ chân bị bong gân 1 cái khăn mỏng rồi đặt túi đá lên để tránh bị bỏng lạnh.

Chườm đá có thể giảm được sự sưng tấy và đau sau khi mới bị bong gân
Kê cao chân: Khi nằm, kê chân bằng gối cao khoảng 10 cm là phù hợp. Nếu ngồi, hãy kê chân cao ngang hông để giúp máu lưu thông và nhanh tan máu bầm. Hạn chế di chuyển nhiều để tránh máu dồn xuống chân làm sưng to hơn. Cách này tuy đơn giản nhưng lại là mẹo chữa bong gân rất hiệu quả.

Sử dụng thuốc: Trong trường hợp bạn bị bong gân cổ chân do chơi thể thao thì hãy xịt ethyl clorua vào chỗ bị bong gân để làm lạnh gây tê và giảm nhanh cơn đau cổ chân. Thuốc giảm đau mà bạn có thể sử dụng là alaxan với liều lượng 3-6 viên/3 lần/ngày.

Nghỉ ngơi: Nghỉ ngơi hợp lý và hạn chế di chuyển sẽ giúp bạn nhanh chóng phục hồi tổn thương ở chân. Nếu có đi lại, hãy dùng nạng chống để giảm sức nặng lên chân còn lại, tránh chạy bộ, đi bộ nhiều hay lên xuống cầu thang để tránh làm căng dây chằng.

Chế độ dinh dưỡng: Tùy theo tình trạng và mức độ bong gân nặng hay nhẹ mà thời gian hồi phục có thể kéo dài từ 7-30 ngày. Do đó, chú ý đến chế độ dinh dưỡng trong giai đoạn này sẽ cung cấp những dưỡng chất tốt nhất giúp xương khớp, dây chằng phục hồi tốt hơn. Bạn hãy bổ sung nhiều chất kẽm, đồng, canxi, silicium từ gan, mực, hào, rong biển, xương bò, ngũ cốc, mè, hạt bí,… Nước hầm từ xương bò và rau củ quả là một sự lựa chọn tuyệt vời cho những người bị bong gân đấy.
Những loại thực phẩm tốt cho xương khớp và giảm bớt tình trạng bong gân
Với 7 mẹo chữa bong gân trên, chắc chắn bạn sẽ không còn phải e ngại gì tình trạng này nữa. Những vết thương sẽ mau chóng bình phục, vận động của bạn cũng không còn bị hạn chế nữa. Tuy nhiên, nếu bong gân đã diễn biến nặng nề, cách tốt nhất là đến khám và kiểm tra tại các trung tâm y tế, tránh chủ quan về tình trạng này. 
Bài mới
« Prev Post

Conversion Conversion Emoticon Emoticon

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.