Tỏi đen - vị thuốc quý chữa trị bách bệnh

Nếu đi dọc những con đường trong thành phố Hồ Chí Minh thời gian gần đây, hẳn các bạn cũng ít nhiều thấy xuất hiện những cửa hàng bán tỏi đen, đang mọc lên ngày càng nhiều. Làm sao mà những nhánh tỏi đơn thuần như thế lại được trưng bày, quảng cáo và bán một cách khá mỹ miều trong cửa hàng như thế. Hẳn tỏi đen cũng phải có "sức mạnh đặc biệt" nào đấy.

Tỏi đen hình thành từ những nhánh tỏi bình thường nhưng được lên men trong 90 ngày, màu sắc của chúng biến thành màu đen, vì vậy chúng ta vẫn thường quen gọi với cái tên tỏi đen cũng là vì lẽ đó. Ngoài việc là một loại gia vị đặc biệt trong nấu nướng, thì tỏi đen còn có những hữu ích riêng trong lĩnh vực chữa bệnh, đặc biệt là Đông Y. 


Quá trình lên men tỏi đen

Tỏi đen - vị thảo dược quý giá

Bác sĩ Huỳnh Tấn Vũ, thuộc khoa Y học cổ truyền, Đại học Y Dược TPHCM, cho biết không phải chỉ đến bây giờ mà ngay từ xưa, tỏi đen đã có khá nhiều ứng dụng và được xem như một phương thuốc tự nhiên chữa những căn bệnh thông thường như cảm cúm, nhiễm trùng... Không chỉ thế, tỏi đen cũng còn cải thiện sức khỏe một cách đáng ngạc nhiên khi có thể hỗ trợ hệ miễn dịch chống lại những căn bệnh như xơ vữa động mạch, giảm tối đa lượng cholesteron có trong máu, tốt cho hệ tim mạch...

Tỏi đen hỗ trợ chữa và phòng chống nhiều loại bệnh


Không chỉ được công nhận từ giới Đông Y, mà còn đối với y khoa hiện đại, tỏi đen cũng khá được ưu ái. Theo kết quả từ những cuộc nghiên cứu, tỏi đen chứa đến 18 loại axit amin khác nhau, trong đó điển hình là SOD enzim-polyphenol với công dụng phòng chống ung thư hiệu quả, hay S-allyl cysteine giúp giảm đáng kể lượng mỡ có trong máu... Những loại axit amin này hỗ trợ tốt trong việc bảo vệ các tế bào gan, và ngăn ngừa tối đa tình trạng xơ vữa động mạch, điều này rất tốt cho hoạt động của hệ tim mạch. Do có khả năng tăng cường miễn dịch và chống oxy hóa cao nên tỏi đen có khả năng tốt trong việc điều trị và phòng chống ung thu.

Công dụng điển hình của tỏi đen

- Chống các loại vi khuẩn, tình trạng nhiễm trùng: Chất A-allyl cysteine giúp hấp thụ allicin, khiến cơ thể có khả năng tự bảo vệ và chống lại các loại vi khuẩn, vi rút tấn công.
- Giảm lượng cholesteron: Lượng cholesteron trong cơ thể sẽ giảm đi một cách đáng kể với tác động của chất S-allyl cysteine.

Tỏi đen hỗ trợ chống cholesteron trong máu hiệu quả
- Chống gốc tự do: Do có tính chống oxy hóa tốt nên tỏi đen rất hữu hiệu cho các bệnh nhân mắc các chứng bệnh mãn tính như tim mạch, viêm khớp, Alzheimer...
- Điều trị ung thư khả quan: Trong tỏi đen có chứa hợp chất sulfur hữu cơ, các dẫn chất tetrahydro carboline được hình thành trong suốt quá trình tỏi lên men, chúng mang hoạt tính mạnh chống lại các gốc tự do và ức chế quá trình peroxy hóa lipid, khiến tăng khả năng kháng các tế bào khối u.

 Những cách sử dụng tỏi đen thông dụng

- Ăn trực tiếp: Bạn có thể sử dụng tỏi đen nguyên củ, bóc vỏ và ăn trực tiếp. Liều lượng hợp lý là từ 1 - 3 củ/ ngày. Cần nhai tỏi kỹ để chúng dễ hấp thu hơn. 
- Tỏi đen ngâm rượu: Bạn dùng tỏi đen và ngâm với rượu trắng, loại rượu nếp nguyên không có chứa hcất cồn là loại rượu tốt nhất trong trường hợp này. Bạn có thể uống ít nhất 1 lần trong ngày, mỗi lần khoảng 50ml. 
Một hình thức mới trong việc sử dụng tỏi đen

Bài mới
« Prev Post

Conversion Conversion Emoticon Emoticon

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.