Một vài mẹo vặt chữa chuột rút cần vận dụng ngay để thoát khỏi nguy hiểm

Chuột rút còn được gọi là chứng vọp bẻ, là tình trạng cơ bắp co thắt đột ngột và gây đau khiến người bệnh không thể cử động ngay tại thời điểm bị chuột rút. Chuột rút có thể xảy ra ở mọi cơ bắp thịt trên cơ thể nhưng thường xảy ra nhất ở bắp đùi, cẳng chân, bàn tay, bàn chân hay cơ bụng. Những người thường dễ bị chuột rút nhất là người chơi thể thao, leo núi, phụ nữ mang thai, người cao tuổi…

Để nhanh chóng khắc phục chứng chuột rút và xua tan cơn đau, người bệnh có thể thực hiện một số mẹo vặt chữa chuột rút trong bài viết sau đây. Các bạn cùng theo dõi để có kinh nghiệm thực hiện khi mắc phải nhé!

Một số mẹo chữa chuột rút trong chớp mắt

Bình thường chuột rút không kéo dài và không gây nguy hiểm. Nhưng nếu chuột rút xảy ra khi đang lái xe, điều khiển máy móc, đang bơi dưới nước... thì có thể gây tai nạn, chết đuối. Vì vậy, chúng ta cần trang bị cho mình những kiến thức cần thiết cũng như các mẹo chữa chuột rút nhanh nhất có thể.
  • Dùng hai bàn tay ôm lấy bắp chân và vuốt từ trên xuống dưới tận gót chân nhiều lần với một lực vừa phải. Dùng ngón giữa bàn tay phải day bấm huyệt ủy trung trong 1 phút.
  • Nếu đang bơi, hãy lật nằm ngửa, đẩy thẳng 2 chân dang mạnh ra, uốn 10 ngón chân ngược lên phía mặt, đập mạnh 2 gót xuống nước.
  • Bấm mạnh môi trên bằng ngón tay trỏ và ngón cái, độ nửa phút sẽ hết cảm giác cơ bị co rút.

  • Theo các tài liệu y học thì chứng co rút cơ một phần xảy ra do rối loạn các tín hiệu thần kinh. Chính vì thế, nhằm đánh lạc hướng tập trung của thần kinh ra khỏi chỗ đau ta có thể  dùng những biện pháp kiểu như "Giương Đông kích Tây" Bấm các ngón chân bên phải (bên đối ngược) xuống, sau đó chứng chuột rút sẽ từ từ hết.
  • Bột phấn trị hôi chân sẽ giúp bạn bớt bị cóng bàn chân. Các tuyến mồ hôi tập trung nhiều nhất ở bàn tay, bàn chân và dưới nách. Khi mồ hôi tiết ra nhiều, nó sẽ bay hơi và làm làn da nơi đó trở nên lạnh hơn. Việc dùng bột phấn rắc vào để hút mồ hôi chân trước khi mang tất sẽ làm chân bớt bị cóng hơn rất nhiều.
  • Với nhiệt độ ấm áp vừa phải trong phòng, bạn cho bàn tay (hoặc bàn chân) vào một chậu nước thật ấm, ngâm độ phút. Kế đó, bước ra một nơi thật lạnh và lại ngâm tay trong một chậu nước thật ấm trong 10 phút. Làm như vậy mỗi ngày từ 3 đến 6 lần, cách ngày lại tiếp tục như vậy.

Phòng tránh là một trong những mẹo chữa chuột rút hiệu quả ngay từ sơ khai.

  • Sau khi đã qua cơn đau, về nhà bạn có thể tắm nước nóng để thư giãn bắp thịt. Bạn nên đi giày vừa chân, gót giày không quá cao. Có thể dùng một số loại thuốc thuốc điều trị chuột rút như: Vitamin E, thuốc thư giãn cơ...

  • Khi đi bơi, bạn hoàn toàn có thể phòng tránh chuột rút bằng cách: uống nước đầy đủ, tốt nhất là các loại nước giàu chất khoáng như: nước oresol, nước chanh đường muối, nước dừa… trước, trong và sau khi bơi.
  •  Khởi động thật tốt trước khi vận động cơ thể, trước khi xuống nước. Tập thư giãn cơ bắp trước và sau mỗi lần bơi. Trong khi bơi, không nên vận động quá sức, quá mạnh, chân đạp nước quá nhiều.

Với một số mẹo chữa chuột rút nhanh nhất như trên, hy vọng bạn sẽ áp dụng thành công cho bạn và những người xung quanh nhé.
Bài mới

Conversion Conversion Emoticon Emoticon

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.